Hướng đến khách hàng và quan tâm chân thành, có
chiến lược cũng là yếu tố quyết định để xây dựng thương hiệu và thúc đẩy
doanh số bán hàng.
Cách kiếm tiền hiệu quả .
Tính đến hết tháng 9/2013, Việt Nam có 22 triệu người dùng Facebook
(chiếm 71,4% người dùng Internet cả nước), với 4 triệu tài khoản thường
xuyên. Nhờ đó, mạng xã hội số một thế giới trở thành công cụ bán hàng và
xây dựng thương hiệu hiệu quả cho các doanh nghiệp và cá nhân kinh
doanh.
Để thành công, người dùng cần một số bí quyết nhất định.
6. Tập trung vào giá trị cốt lõi là sản phẩm và dịch vụ
Facebook chỉ là công cụ marketing giúp tìm kiếm và chia sẻ thông tin
giữa bên bán-bên mua. Uy tín từ những việc nhỏ nhất là tối quan trọng vì
mọi thứ sẽ lan truyền rất nhanh. Các sản phẩm được chào bán cần đúng
chất lượng, cam kết, giá thành so với thực tế, kể cả bán hàng đã qua sử
dụng.
Dịch vụ sẽ tạo nên sự khác biệt giữa các bên cung cấp với nhau. Hàng
hóa khó tránh chuyện tương đồng, nhưng dịch vụ mỗi người một khác, do đó
người bán cần có chính sách bán hàng rõ ràng, đầy đủ, cam kết thực hiện
tốt nhất, thậm chí sẵn sàng chịu phạt, bồi thường... Ngoài ra còn hỗ
trợ, tư vấn, trả lời các câu hỏi của khách thông qua tính năng bình luận
nhanh nhất có thể, cam kết giao hàng đúng hẹn và chính xác. Ưu đãi giao
hàng miễn hoặc giảm phí đối với khách mua nhiều hoặc ở xa cũng rất cần
thiết. Điều này đòi hỏi bên bán có hợp đồng với đơn vị giao vận uy tín.
Dịch vụ bảo hành là điều không thể thiếu đối với nhiều chủng loại sản
phẩm, đặc biệt là đồ điện tử. Đổi trả hàng, thời gian bảo hành dài... sẽ
thu hút khách hàng. Chính sách khuyến mại và giá cũng có ảnh hưởng quan
trọng đến quyết định chi tiền của khách.
7. Xây dựng website, blog bán hàng chuyên nghiệp
Do đặc tính của Facebook là cập nhật trạng thái rất dễ bị trôi theo
dòng thời gian nên khách hàng khó để theo sát mọi thông tin cần thiết.
Các trang web hoặc blog bán hàng sẽ giúp giải quyết được vấn đề này.
Hiện đã có nhiều công cụ hỗ trợ thiết lập website, blog trực tuyến đơn
giản, không đòi hỏi người am hiểu công nghệ hay các thủ tục rắc rối.
Khi đăng chia sẻ về sản phẩm, người bán cần đưa một số thông tin cơ bản
rồi kèm theo đường dẫn vào website, nơi mặt hàng được giới thiệu chi
tiết hơn. Bạn cũng cần đưa sản phẩm vào những chủ đề với tên rõ ràng,
theo từng tiêu chí (ví dụ theo tháng, bộ sưu tập...) để khách dễ tìm
kiếm. Hình ảnh, video, thông tin... cần được đầu tư kỹ lưỡng bởi
Internet là nơi khách mua hàng bằng mắt và niềm tin.
Tính năng gắn thẻ (tags) bạn bè cần được sử dụng nhưng không nên quá
lạm dụng vì nhiều người cho đây là hành vi gây phiền toái. Các website,
blog cần tích hợp tính năng Facebook (plugin) để tăng liên kết.
8. Khai thác thành thạo, chuyên nghiệp các tính năng của Facebook
Giao diện Timeline của Facebook rất quan trọng, bạn hãy thiết kế một
ảnh nền (cover) ấn tượng. Thông tin của trang cũng phải cập nhật đầy đủ,
dễ hiểu, công khai thông tin liên hệ...để cho bên mua cảm thấy tin
tưởng. Việc sử dụng tài khoản Facebook cá nhân và một trang Fanpage sẽ
tận dụng tối đa bạn bè và người theo dõi cho cùng mục đích thu hút khách
hàng.
Tài khoản cá nhân có thể dễ dàng kết bạn, trò chuyện, liên hệ để tạo
kết nối với khách hàng, giúp bạn trở nên gần gũi hơn. Hãy thường xuyên
đăng tải ảnh để giới thiệu mẫu mã và làm sinh động trang xã hội của
mình, cập nhật Timeline, Cover theo chủ đề, sử dụng Facebook để chạy
quảng cáo cho trang web bán hàng.
Với mỗi trạng thái được cập nhật, cần tận dụng các tính năng liên kết
với trang Facebook bạn bè, thêm địa điểm (ví dụ cửa hàng mình hay địa
chỉ website).
9. Chiến lược nội dung số phù hợp với khách hàng mục tiêu
Đã xác định làm thương hiệu và bán hàng trên Facebook cần đặc biệt quan
tâm tới nội dung số bởi đây là một trong những yếu tố duy trì và phát
triển lượng bạn bè, người theo dõi cho tài khoản xã hội, đồng thời gia
tăng lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.
Việc đăng nội dung cần có kế hoạch theo ngày, tuần, tháng, định hướng
cụ thể và mục tiêu cần đạt (số lượt thích, doanh số, phản hồi của khách
hàng...). Người bán cần đưa các câu hỏi mở, tình huống tranh luận để
khách hàng chia sẻ quan điểm nhằm lôi kéo sự quan tâm. Đối với bình luận
của khách, bạn bè nên trả lời ngay theo hướng thông minh, hóm hình và
tôn trọng. Đừng tiếc tay nhấn thích (Like) cho ý kiến của khách bởi điều
này giúp họ cảm thấy thoải mái và gia tăng sự quan tâm tới nội dung.
10. Duy trì và phát triển marketing quan hệ với khách hàng.
Kết bạn và tìm kiếm người hâm mộ mới, đồng thời duy trì, phát triển mối
quan hệ với khách hàng hiện tại là công thức được các chuyên gia khuyên
áp dụng. Để có một khách mới không phải dễ nên hãy đảm bảo mối quan hệ
bằng cách lập danh sách, phân loại khách hàng để hiểu rõ sở thích, nhu
cầu của từng người.
Đối với khách hàng thường xuyên nên có chế độ khuyến mại và dịch vụ đặc
biệt, đừng quên giới thiệu với họ sản phẩm mới. Một tính năng rất hay
của Facebook là báo sinh nhật bạn bè, hãy tận dụng để gửi lời chúc đến
họ, giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và tri ân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét